BÍ QUYẾT GIÚP BẠN LUÔN GIỮ GIỌNG HÁT HAY

BÍ QUYẾT GIÚP BẠN LUÔN GIỮ GIỌNG HÁT HAY

Bí quyết giúp bạn luôn giữ giọng hát hay luôn là từ khóa mà nhưng ai đã và đang đi theo con đường ca hát hay chỉ đơn giãn muốn giữ một chất giọng tốt cần biết. Tây Nguyên Phim sẽ giúp bạn có thêm kiến thức để thay đổi lối sống thường ngày giúp chúng ta có giữ được chất giọng của mình.

1. Uống nước

Giống như da trống, dây thanh âm của chúng ta có cấu trúc đàn hồi cao, kéo dài được tạo thành từ các loại sợi cơ và mô khác nhau. Chúng được phủ một lớp chất nhầy bảo vệ để bảo vệ chúng khỏi ma sát tự nhiên xảy ra khi dây của chúng ta rung lên, mỗi khi chúng ta nói hoặc hát.

Uống khoảng hai lít nước mỗi ngày – bằng cách này, bạn sẽ tránh được bất kỳ kích ứng, mẩn đỏ hoặc sưng tấy nào trên dây thanh quản của bạn. 

Nước lọc có các chất dinh dưỡng quan trọng, thải độc tố khỏi cơ thể chúng ta, là một trong những cách tốt nhất để chăm sóc sức khỏe cũng như giọng hát của bạn.

Ngoài ra bạn có thể uống mật ong pha loãng với chanh hay nước giá đỗ nguyên chất cũng là những loại nước giúp cổ họng của bạn tạo độ nhầy tốt. 

2. Lắng nghe giọng nói của bạn nếu có bất thường

Đôi khi giọng nói của bạn thay đổi nhưng bạn không nhận ra, và có thể sẽ không quan tâm đến nó chẳng hạn như việc khàn giọng. 

Khàn giọng có thể chỉ ra một điều gì đó đơn giản như dị ứng hoặc nghiêm trọng như ung thư thanh quản. Nếu tình trạng khàn giọng của bạn kéo dài hơn một vài tuần, đặc biệt là khi bạn hút thuốc hoặc nếu bạn không có các triệu chứng giống như cảm lạnh khác, hãy hẹn gặp bác sĩ chuyên khoa về giọng nói. 

Nếu giọng nói của bạn bị khàn hoặc cổ họng của bạn bắt đầu cảm thấy ngứa ngáy do hoạt động quá mức, hãy để giọng nói nghỉ ngơi càng nhiều càng tốt – và uống nước để giúp bôi trơn các nếp gấp thanh quản của bạn.

3. Tránh chất cồn, rượu bia và cafein

Tránh tối đa uống rượu và cafein và kiểm soát ở mức độ vừa phải, vì tác dụng khử nước của chúng có thể làm căng các nếp gấp thanh quản của bạn. 

Tránh chất cồn, rượu bia và cafein

Thêm vào đó, việc hút thuốc cũng không tốt vì thuốc lá, nicotine, hóa chất và hơi nóng hít vào có thể gây viêm, sưng tấy và gây ung thư miệng, mũi, họng và phổi. 

Những thức ăn chứa nhiều nước sẽ giúp bạn chống khô cổ rất tốt như táo, lê, dưa hấu, đào, nho, mận. Uống một cốc nước thay cho mỗi tách cà phê hoặc đồ uống có cồn mà bạn hấp thụ để tránh mất nước.

4. Đừng la hét lớn

Tránh la hét, cổ vũ ồn ào và nói chuyện với tiếng ồn quá lớn vì chúng gây căng thẳng không cần thiết lên các nếp gấp của thanh quản, và đôi khi có thể làm ảnh hưởng thậm chí là phá hoại giọng nói như bị sưng, tấy cổ họng,…

5. Luôn khởi động làm ấm giọng trước khi hát

Trước khi bạn hát, hãy thả lỏng, duỗi cổ và vai. Ngáp một cái để lấy hơi rồi bắt đầu rung môi  hoặc ngâm nga một lúc từ âm thấp đến âm cao bằng cách sử dụng các nguyên âm khác nhau.

Các bạn có thể xem thêm cách lấy hơi khi hát ở đây nhé

6. Dừng ngay việc hắng giọng 

Khi bạn hắng giọng, bạn đã làm các dây thanh quản cọ xát vào nhau. Làm nhiều quá sẽ làm chúng tổn thương và khiến bạn bị khản giọng. 

Cố gắng nhấp một ngụm nước hoặc nuốt khan thay vì hắng giọng. Nếu bạn nhận thấy mình phải hắng giọng nhiều thì nên đi khám bác sĩ vì bạn có thể bị bệnh viêm họng dị ứng hay viêm xoang.

7. Giảm chứng trào ngược

Axit trào ngược từ dạ dày vào cổ họng có thể làm hỏng các nếp gấp thanh quản. 

Các dấu hiệu của trào ngược axit bao gồm ợ chua thường xuyên, có mùi vị khó chịu trong miệng vào buổi sáng, thường xuyên bị đầy hơi hoặc ợ hơi, có khối u ở phía sau cổ họng và thường xuyên bị khàn giọng. Tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ chuyên khoa để được giúp đỡ.

8. Tập thể dục và ngủ đủ giấc

Tập thể dục, thể thao hoặc các hoạt động nhẹ nhàng hơn như bơi lội và yoga giúp kích thích endorphin, cải thiện cơ bắp và tăng sức mạnh tim mạch, cũng như khả năng thở của bạn. Hơi thở được kiểm soát thì giọng hát của bạn cũng sẽ tốt hơn.

Tập thể dục và ngủ đủ giấc

Để có thể hiểu rõ hơn về sự quan trọng của hơi thở khi hát hãy tham khảo ngay khóa học “Khóa học thanh nhạc của Tây Nguyên Phim” nhé.

Thiếu ngủ quá nhiều có thể dẫn đến giảm hiệu suất giọng hát và dẫn đến sự phát triển của các nốt trên dây thanh bị căng, vì vậy hãy đảm bảo bạn ngủ đủ giấc từ đó cải thiện tình trạng sức khỏe và giọng hát cũng sẽ được bảo vệ hơn. 

Vừa rồi là 8 bí quyết giúp bạn có thể chăm sóc và giữ gìn giọng hát của bạn. Nếu có câu hỏi nào hay đơn giản là muốn góp thêm ý kiến về cách giữ gìn giọng khác, các bạn hãy để lại bình luận phía dưới nhé. Rất mong nhận sự phản hồi từ các bạn.

THÊM NHẬN XÉT CỦA BẠN

GIẢNG VIÊN

Đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn, tận tâm với học viên

HỌC PHÍ

Học phí rẻ, Có nhiều mức học phí và nhiều lớp cho học viên lựa chọn.

TRANG THIẾT BỊ

Trang thiết bị hiện đại, hệ thống phòng học, phòng thu âm chuyên nghiệp